Tìm hiểu máy phát điện trên máy bay hoạt động như thế nào ?
Các phương tiện vận chuyển đi lại như máy bay hay tàu thủy đang ngày càng trở nên phổ biến với mọi người. Chúng có thể bay nhiều giờ trên không hay nhiều ngày trên biển. Các phương tiện vận chuyển này cung cấp các phương tiện giải trí tiện nghi cho khách hàng như tivi, điều hòa, máy tính, ánh sáng..v.v . Vậy bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi là chúng lấy điện năng đâu ra để cung cấp lượng điện tiêu thụ lớn như vậy không ?
Để trả lời câu hỏi này chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu cấu tạo của máy bay xem chúng lấy điện đâu ra ? Tất nhiên là trên các phương tiện vận chuyển này có được cài đặt máy phát điện để cung cấp điện năng. Tùy vào từng loại mà chúng được thiết kế như máy phát điện lai với động cơ hay máy phát điện riêng rẽ. Nhưng thường để đảm bảo an oàn nhà sản xuất sử dụng tổng hợp các loại trên.
Tất cả lượng điện năng cần thiết để vận hành trong chuyến bay được cung cấp từ máy phát điện được đặt trên các động cơ . Điện từ pin không được sử dụng trong chuyến bay . Vì vậy, trong trường hợp mất pin trong chuyến bay , nó sẽ không ngay lập tức ảnh hưởng đến an toàn bay .
Tuy nhiên , một khi pin bị cháy hỏng nó có thể gửi khói vào trong cabin nên phải được hoàn toàn ngăn chặn, như nhiệt có thể làm hỏng máy bay hoặc đặt ra một nguy cơ hỏa hoạn có thể.
Trên máy bay thường có tới 7 máy phát điện được cài đặt (bao gồm cả sử dụng khẩn cấp)
Tất cả lượng điện năng cần thiết cho các thiết bị trong chuyến bay được tạo ra và đ cung cấp bởi máy phát điện được cài đặt trên cả hai động cơ .
Hai máy phát điện được lắp đặt ở bên phải và động cơ của cánh chính trái tương ứng , do đó, có tổng cộng 4 máy phát điện. Họ cung cấp tất cả các điện cần thiết trong quá trình bay . Hơn nữa , còn có hai máy phát điện được cài đặt trên bộ phận năng lượng phụ trợ (APU) để sao lưu dự phòng trong trường hợp trục trặc động cơ của máy phát điện. Và trong trường hợp hư hữu mà tất cả sáu máy phát điện trục trặc , một máy phát điện tua bin gió được cài đặt để sử dụng khẩn cấp. ( thường được cài đặt bên trong thân máy bay và triển khai bên ngoài máy bay trong trường hợp khẩn cấp . )
Hai pin
Ngoài 7 máy phát điện thì máy bay còn có hai pin lithium-ion chính. Cả hai đều giống nhau, nhưng một là cho pin chính và cái kia là cho các khối năng lượng phụ trợ (APU) . Mục đích chính của các khối này được giải thích dưới đây .
[ Pin Chính ]
• Quyền hạn lên máy bay khi nó đang đậu trên mặt đất, các công cụ hoặc APU bị tắt, các máy phát điện không di chuyển , và máy bay không kết nối với khối cung cấp năng lượng máy bay mặt đất (GPU) ( đơn vị cung cấp điện tại sân bay ) .
• Trong trường hợp tất cả 7 máy phát điện sự cố và điện từ máy phát điện không thể được cung cấp , nó sao lưu và cung cấp điện cho máy bay.
[ Pin dự phòng ]
• Cung cấp điện cho động cơ khởi động khi máy bay đang đậu trên mặt đất, các khối cung cấp hoặc APU bị tắt, các máy phát điện không hoạt động , và máy bay không kết nối với đơn vị năng lượng máy bay mặt đất (GPU) ( đơn vị cung cấp điện tại sân bay ) .
• Cung cấp điện cho các thiết bị kiểm soát khi APU được sử dụng.
Các bài viết đáng quan tâm khác :